วันพุธที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560



ฝึกทักษะการเล่นเกมรับให้มีประสิทธิภาพ (ตอนที่ 4)

ภาพจาก www.Balltrue.com
                    สมาธิดีควบคุมการเคลื่่อนที่ ( Concentration ) เป็นเทคนิคการป้องกันที่ต้องมีต่อจากการ ที่ฝ่ายรับได้ดำเนินการ Delay และ Balance ไปแล้ว เพราะฝ่ายรุกก็ต้องพยายามปรับกลยุทธ์เพื่อข้าโจมตีด้วยวิธีต่างๆเช่นกัน ดังนั้ันฝ่ายรับก็ต้องมีการติดตามการเคลื่อนที่ของฝ่ายรุกให้ทันตลอดเวลา เพื่อไม่ให้คู่ต่อสู้มีโอกาสบุกโจมตีได้อย่างที่เขาต้องการ

  ภาพที่ 1

                            การฝึกด้วยเกมลิงชิงบอล 3:5 จากภาพที่ 1 ฝ่ายรับ 3 คนต้องพยายามป้องกันไม่ให้ฝ่ายรุกที่มีผู้เล่น 5 คนส่งบอลกันได้ต่อเนื่อง..โดย ผู้เล่นฝ่ายรับหมายเลข 3 จะอ่านเกมแล้วสื่อสารให้ฝ่ายรับหมายเลข 1 และ 2 เข้าประกบตัว โดยเน้นให้หมายเลข 1 เข้าไปบีบบังคับให้ฝ่ายรุกที่ครองบอลเล่นได้ทางเดียว ให้ไปทางฝ่ายรุกหมายเลข 2 เท่านั้น ที่มีฝ่ายรับหมายเลข 2 ประกบและเตรียมชิงแย่งตัดบอลอยู่แล้ว ส่วนฝ่ายรับหมายเลข 3 ที่อยู่ทางด้านหลังต้องคอยติดตามการเคลื่อนที่เพื่อรับบอลของฝ่ายรุกหมายเลข 4 และ 5 พร้อมกับอ่านเกมว่า ฝ่ายรุกหมายเลข 1 จะส่งบอลมาให้คนไหนในช่วงเวลาใด แล้วหาจังหวะแย่งชิงตัดบอลให้ได้ก่อนเสมอ ซึ่งจะทำให้ฝ่ายรุกที่มีผู้เล่นมากกว่าไม่ได้เปรียบในเกมการเล่นนี้เลย..แต่ถ้ายังไม่สามารถตัดแย่งบอลมาได้ ก็จะหมุนเวียนการเข้าประกบตัวและสลับปรับเปลี่ยนตำแหน่งหน้าที่กัน ใครที่อยู่ห่างทางด้านหลังก็จะต้องอ่านเกม แล้วสื่อสารสั่งการให้เพื่อนที่อยู่ด้านหน้าใกล้บอล เข้าประกบตัวบีบบังคับปิดทางด้านไหน และจะเข่้าแย่งช่วงไหน แล้วต้องเตรียมตัดบอลที่จะถูกส่งผ่านมาให้ได้เช่นกัน.. 


ภาพที่ 2
                
                      ในเกมการแข่งขัน ดูในพื้นที่สีเขียว ฝ่ายรับหมายเลข 4 จะต้องสื่อสารกับเพื่อนหมายเลข 2 และ 3 ว่าจะให้เล่นอย่างไรและคอยแย่งตัดบอลถ้า ฝ่ายรุกหมายเลข 1 สามารถส่งบอลมาในพื้นที่ที่ตนเองรับผิดชอบ..ส่วนในพื้นที่สีเหลือง ฝ่ายรับหมายเลข 5 ก็จะต้องสื่อสารกับเพื่อนหมายเลข 2 และ 3 แล้วเตรียมพร้อมแย่งตัดบอลถ้าบอลถูกส่งมาในพื้นที่ที่รับผิดชอบ..ส่วนในพื้นที่สีส้ม ฝ่ายรับหมายเลข 6 ก็ต้องทำเช่นเดียวกัน... ดังนั้นฝ่ายรับทุกคนต้องมี..สมาธิในการอ่านเกมและติดตามการเคลื่อนที่ของผู้เล่นฝ่ายรุกตลอดเวลา..เพื่อกดดันและลดความได้เปรียบในเกมการแข่งขันของฝ่ายรุกลงมา....

                           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น